Bị thoát vị đĩa đệm có nên tập yoga không?


Nhiều người thường nghĩ rằng bệnh nhân thoát vị đĩa đệm nên nghỉ ngơi và hạn chế di chuyển nhiều nhất có thể. Tuy nhiên, đây thật sự là một quan niệm sai lầm. Việc hạn chế vận động không chỉ làm các cơ mất đi tính linh hoạt mà còn khiến các cơn đau ngày trở nên trầm trọng hơn.

Theo lời khuyên của các bác sĩ chuyên khoa, để việc điều trị thoát vị đĩa đệm đạt hiệu quả cao, người bệnh cần kết hợp việc rèn luyện thể dục thể thao song song với quá trình điều trị. Tập yoga có thể tăng cường độ dẻo dai của các cơ lưng và tạo ra “không gian” giữa các đĩa đệm của bạn bằng cách kéo dài cột sống.

Lợi ích của việc Tập yoga đối với bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm

Đối với việc hoạt động, rèn luyện thể trạng, có rất nhiều môn thể thao được khuyến khích cho người bị thoát vị đĩa đệm, xong yoga vẫn được đánh giá cao hơn. Nhiều người đã lựa chọn yoga như một liệu pháp sống chung với bệnh tật và nhận được những kết quả rất tốt. 



Các nhà nghiên cứu cũng chứng minh rằng yoga là phương tiện giảm đau cực hiệu quả cho người bị thoát vị đĩa đệm trên cả 2 phương diện:
  • Tinh thần: 

Yoga hướng đến sự thoải mái, thư giãn và giảm căng thẳng rất tốt. Người bệnh xương khớp tập yoga sống vui khỏe, lạc quan, sẽ tự ý thức và tái nạp năng lượng cho trí não.
  • Thể chất:

- Kéo giãn cột sống (chống gai cột sống), giúp cơ thể dẻo dai, uyển chuyển, linh hoạt.

- Kích thích lưu thông tuần hoàn máu.

- Các tổn thương, đau nhức, cứng khớp do bệnh thoát vị đĩa đệm cũng được cải thiện rõ rệt.

- Tăng cường độ chắc khỏe cho các nhóm cơ ở lưng và bụng.

- Thậm chí, có còn có thể thay đổi các hệ thống thần kinh trung ương có phản ứng với các cơn đau nhức xương khớp.



Mặc dù yoga an toàn đối với hầu hết mọi người, một số bệnh nhân có thể cần phải tránh một số tư thế yoga nhất định. Ví dụ, bệnh nhân bị hẹp ống sống tiến triển nên tránh uốn cong lưng khi tập yoga vì nó có thể ảnh hưởng nhiều hơn lên cột sống. Những bệnh nhân có bệnh về cột sống cổ nên tránh tư thế trồng cây chuối hoặc đứng bằng vai trong yoga.

Những điều người bệnh thoát vị đĩa đệm cần lưu ý lúc tập yoga

  • Những người có những tình trạng đặc biệt ở lưng cần phải tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bắt đầu tập yoga (hoặc bất kỳ chương trình tập thể dục khác). 
  • Bệnh nhân cũng nên tìm một huấn luyện viên yoga được đào tạo giỏi, có thể sửa đổi các bài tập yoga dựa trên chẩn đoán cụ thể của từng cá nhân. Với một giáo viên yoga tốt, bạn sẽ tối đa hóa được lợi ích từ việc luyện tập yoga thường xuyên.
  • Điều quan trọng nhất là bạn cần tìm đến cơ sở chuyên khoa cơ xương khớp để được tư vấn tập những động tác yoga phù hợp với tình trạng bệnh.





Đăng nhận xét

My Instagram

Made with by OddThemes | Distributed by Gooyaabi Templates