Bệnh thoát vị đĩa đệm là gì?


Bệnh thoát vị đĩa đệm là gì? Nguyên nhân và biểu hiện ra sao là câu hỏi được rất nhiều người thắc mắc. Trong bài viết này chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn thông tin về những câu hỏi trên. Sớm biết được nguyên nhân sẽ có cách phòng tránh, sớm biết được biểu hiện sẽ biết được cách điều trị bệnh. Cùng tìm hiểu những thông tin đó qua bài viết dưới đây nhé. 

Thoát vị đĩa đệm là gì? 

Thoát vị đĩa đệm là hiện tượng bao xơ bên ngoài đĩa đệm thoái hóa hoặc chịu tác động tiêu cực mà bị rách khiến cho khối nhân nhày theo vết nứt của còng sợi thoát ra khoải vị trí bình thường, rễ thần kinh sẽ gây đau đớn và chèn éo ống sống. 



Thoát vị đĩa đệm có thể xảy ra ở bất kỳ đốt sống nào, nhưng thường gặp nhất đó là thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng. Thoát vị đĩa đệm thường diễn ra theo 4 giai đoạn: phình đĩa đệm, lồi đĩa đệm, thoát vị thực sự và thoát vị có mảnh rời. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời bệnh sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. 

Thoát vị đĩa đệm thường xảy ra ở độ tuổi trung niên trở nên từ khoảng 35-60 tuổi với nhiều nguyên nhân và triệu chứng đa dạng và không cụ thể. 

Nguyên nhân thoát vị đĩa đệm 

Thoát vị đĩa đệm thường do nhiều nguyên nhân gây ra, nhưng có thể tóm lược lại qua 6 nguyên nhân dưới đây: 

Thoái hóa sinh học: tuổi càng cao thì đĩa đệm càng mất nước, dễ bị bào mòn và bị tổn thương. 

Nghề nghiệp: đối với những người phải thường xuyên mang vác những vực nặng như công nhân bốc vác hay các nghề phải ngồi nhiều như công nhân may, nhân viên văn phòng đều dễ bị thoát vị đĩa đệm. 



Sai tư thế: tư thế xấu buộc cột sống quá giới hạn như quá ưỡn, quá khom, vẹo cột sống cũng là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh thoát vị đĩa đệm. 

Chấn thương: ngã ngồi dập mong xuôgns đất hay bị tai nạn sẽ khiến bao xơ nứt rách, nhân nhày thoát ra. 

Di truyền: bệnh có thể bị di truyền từ thế hệ trước qua thế hệ sau đặc biệt là những người có cột sống yếu là dễ bị di truyền nhất 

Chế độ sinh hoat: chế độ sinh hoạt hàng ngày không lành mạnh như hút thuốc, ăn uống thừa hoặc thiếu chất gây ra béo phì sẽ ảnh hưởng đễn đĩa đệm cột sống. 

Biểu hiên thoát vị đĩa đệm 

Để có thể phân biệt được với các bệnh lý về xương khớp khác thì biểu hiện thoát vị đĩa đệm của những bệnh nhân này thường có đặc trưng riêng  

Tại vị trí bị thoát vị sẽ cảm thấy đau: tại những vị trí này sẽ xuất hiện những cơn đau cấp tính, những cơn đau này sẽ tăng dần nên khi vận động mạnh hoặc thời tiết thay đổi thất thường. 

Cột sống cơ cứng: cột sống bị cứng cạnh vào mỗi buổi sáng, mất đi đường con sinh lý, những người bị thoát vị đĩa đệm sẽ có triệu chứng bị gẫy góc hoặc là khó cúi xuống được. 

Chèn ép rễ thần kinh: Bệnh nhân thoát vị đĩa đệm không phân biệt được nóng lạnh, giảm nhiệt độ, mất phản xạ dựng lông. 

Khi phát hiện sớm được bệnh sẽ giúp cho việc điều trị bệnh được hiệu quả hơn. Chính vì vậy khi thấy mình có những biểu hiện đang nghi ngờ nào đó hãy đến gặp bác sỹ ngay để được thăm khắm và điều trị kịp thời.

Đăng nhận xét

My Instagram

Made with by OddThemes | Distributed by Gooyaabi Templates