Bệnh đau khớp gối ở người già

Bệnh nhân bị đau khớp gối là do bị thoái hóa khớp gối gây ra. Bệnh này thường gặp ở những người độ tuổi trung niên và người cao tuổi. Bệnh nếu không được điều trị kịp thời , bệnh sẽ gây ra những biến trứng khó lường ở người già. 

Bệnh đau khớp gối ở người già 

Một trong những khớp có tần suất hoạt động nhiều nhất và chịu áp lực từ toàn bộ trọng lượng cơ thể đó là khớp gối. Chính vì vậy, khớp gối rất dễ bị tổn thương. Khớp gối có cấu tạo phức tạo và là nơi tiếp giáp của 3 xương chính là: xương ống chân, xương bánh chè và xương đùi. Hoạt động được nhờ sự phân phố của gân, cơ, dây chằng bao khớp và sụn khớp. 



Theo tổ chức y tế thế giới ước tính, trên thế giới có khoảng 10% dân số ở độ tuổi trung niên bị hạn chế khả năng lao động do bệnh viêm khớp khối. 

Tình trạng này xảy ra do phần sụn khớp bị bào mòn trở nên xù xì và thô ráp dẫn đến khớp xương cọ xát với nhau. Ma sát nhiều gây đau đầu gối ở người già, sung viêm khớp gối và cản trở vận động chi dưới. 

Nguyên nhân đau khớp gối ở người già 

Nguyên nhân cơ giới: chấn thương, sinh hoạt, làm việc chưa hợp lý, ăn uống thiết chất, thường xuyên dùng chất kích thishc, thay đổi thời tiết, sự thừa cân, ít vận động làm. 

Nguyên nhân bệnh lý: thoái hóa khớp gối, viêm bao hoạt dịch đầu gối, viêm gân bách chè, bệnh gout. 

Nguyên nhân khác: Viêm khớp mãn tính, đau nhức âm ỉ hoặc dữ dội, vận động mạnh… 

Triệu chứng đau khớp gối ở người già 

Bệnh đau khớp gối ở người già sẽ có cảm giác đau âm ỉ là cảm giác đặc trưng và các triệu chứng khác cần chú ý như: 

Đau cơ học: Cơn đau đầu gối ở người già xuất hiện và đau dữ dội sau khi vận động mạnh, giảm khi nghỉ ngơi. 

Sưng, nóng khớp: Quá trình viêm khớp gối khiến vùng da tại đây bị sưng tấy, nóng hơn, nếu chạm tay vào thấy người già đau đầu gối dữ dội. 



Tê bì chân: Lực chân yếu dần do dây thần kinh bị chèn ép, khả năng vận động đi lại kém. 

Có tiếng lạo xạo: Những người già đau đầu gối, phần sụn khớp thường liên kết lỏng lẻo ảnh hưởng đến vận động của khớp, khi di chuyển có tiếng lạo xạo ở đầu gối, hay gặp khi leo cầu thang. 

Khớp co cứng: Khó co, duỗi chân thẳng vào buổi sáng. Buổi sáng khi ngủ dậy, bệnh nhân rất khó duỗi chân phải mất một khoảng thời gian làm nóng, mát- xa mới dễ chịu và hoạt động được bình thường 

Biến dạng khớp: Tình trạng đau khớp gối kéo dài sẽ khiến đầu gối biến dạng, hóp vào trong gây biến đổi hình dạng đầu gối. 

Triệu chứng đi kèm: Phần cẳng, bàn chân bị xanh xao, tái nhợt, các đường gân hiện lên rõ ràng, sờ vào luôn thấy lạnh. Cơ thể người bệnh mệt mỏi, suy nhược. Nhiều trường hợp người bệnh không thể đứng dậy đi lại được. Nếu không tìm cách chữa trị người bệnh mất khả năng di chuyển tạm thời. 



Đăng nhận xét

My Instagram

Made with by OddThemes | Distributed by Gooyaabi Templates